เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 สมเด็จพระธีรญาณมุนี ในฐานะสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส ดำรงตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม พร้อมคณะสงฆ์ไทย ได้เดินทางไปที่กรุงโคลัมโบ ประเทศศีลังกา เพื่อมอบพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อเพชร ที่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ให้กับนายทิเนศ คุณวรรเทนะ (H.E. Mr. Dinesh Gunawardena) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา  เพื่อมอบต่อไปยังวัดในศรีลังกา เพื่อให้ประชนชาวศรีลังกาได้กราบไหว้เคารพสักการะ

คณะสงฆ์โดยการนำของสมเด็จพระธีรญาณมุนี ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพักรับรอง ที่ใหเการต้อนรับในฐานะผู้แทนคณะสงฆ์ที่เป็นพระมหาเถรสมาคมชั้นผู้ใหญ่ ก่อนที่จะออกไปทำกิจกรรมกับพระสงฆ์ของศรีลังกา โดยการมอบ”หลวงพ่อเพชรในครั้งนี้อันเนื่องมาจากเมื่อหลายเดือนก่อนท่านนายกรัฐมนตรีศรีลังกา ดิเนช กุนาวาร์เดนา (Dinesh Gunawardena) ได้เชิญเอกอัครราชทูตที่นับถือพุทธศาสนาเช่นเดียวกันไปร่วมหารือว่าจะมีความเป็นไปได้เพียงใดที่แต่ละประเทศจะจัดสร้างและส่งพระพุทธรูปซึ่งเป็นงานศิลปะของแต่ละประเทศไปให้ประเทศศรีลังกาได้รักษาไว้เป็นที่ระลึกชาวศรีลังกาเองก็ได้กราบไหว้และนึกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศศรีลังกากับประเทศต่างๆไปพร้อมกันด้วย

ต่อมาท่านพจน์ หาญพลเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศศรีลังกา ท่านได้นำข้อความมากราบนมัสการปรึกษา เจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี  และพระคุณเจ้าก็ได้รับเป็นธุระดำเนินการจัดการก่อสร้าง โดยใช้เวลาไม่นานการสร้างก็ได้เสร็จสิ้นลง โดยพระพุทธรูปองค์นี้เป็นเนื้อสัมฤทธิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 108 นิ้วความสูง 2 เมตรจำลองพุทธศิลป์มาจากหลวงพ่อเพชรวัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร น้ำหนักร่วม 2 ตัน ได้อันเชิญองค์พระฯเดินทมาทางเรือถึงประเทศศรีลังกาเป็นที่เรียบร้อย

ท่านเอกอัครราชทูตของประเทศไทยได้นำคณะทั้งหมดเข้าไปพบท่านนายกรัฐมนตรีในโอกาสเดียวกันบุตรชายของท่านนายกรัฐมนตรี ชื่อยาดามินี กุนาวาร์เดนา ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ร่วมในพิธีต้อนรับ ท่านนายกรัฐมนตรีและเจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี และพระมหาเถระของฝ่ายศรีลังกาได้รับกิจนิมนต์เดินทางไปยังวัดที่ตั้งอยู่ ณ.กรุงโคลัมโบ โดยพระเดชพระคุณท่านได้เป็นประธานในการมอบพระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อเพชร ปางขัดสมาธิ เนื่องในโอกาสฉลองเอกราช 75ปี ของประเทศศรีลังกา และการรื้อฟื้นพระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา 270 ปี

สำนักข่าว MC.news รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา