พื้นที่โฆษณา

ยอดการติดเชื้อผงาดสูงขึ้นอีก 414 ราย  ผู้ป่วยติดเชื้ออำเภอเมืองวันนี้มีสูงถึง 177ราย จากพื้นที่ผู้ป่วย 22 ตำบล หลายอำเภอในโคราชแดงเถือกเต็มพื้นที่ที่มีเชื้อโควิดระบาด สถิติมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าว่ายอดระบาดหนักเมื่อเดือนสิงหาคม  ในปีที่ผ่านมา พบพบโรงงานหัวหมอ “ปัดทิ้ง”ไม่สนมาตรการ กก.ป้องกันโรคติดต่อ ปล่อยพนักงานติดเชื้อ 81 ราย กลับบ้านใน 7 อำเภอ ส่วนคลัสเตอร์โรงเรียนจำนวน  6 แห่งติดเชื้อหนัก “วิเชียร”ผู้ว่าโคราชเริ่มออกอาการหลังรายงานติดเชื้อหนัก โรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง คนไข้เพียบเหลือพื้นที่รับคนไข้ได้เพียง 105 คน ในขณะผู้ป่วยในเขตเมืองมีมากขึ้นกว่าร้อยทุกวัน เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มด่วน!!

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราชเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ-และคณะอนุกรรมการศูนย์ติดตามสถานการณ์ตอบโต้โรคติดเชือโควิด-19จังหวัด โดยมีนายวัชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.โดราช นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วยคณะ  นายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 18กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่ 414 ราย แยกเป็นการติดเชื้อนอกเขตจังหวัด 15 ราย  ตรวจพบเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 5 ราย มาจากพื้น ที่เสี่ยง (บุรีรัมย์) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ภูเก็ต) 4 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (ยะลา) 1 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยง (อุบลราชธานี) 1 ราย และเป็นผู้ป่วยมาจาก ชลบุรี กลับมารักษา 2 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 399 ราย

พื้นที่โฆษณา

จากสถานการณ์นี้ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 44,589 ราย โดยที่วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 255 ราย  ยังคงรักษาอยู่ 4,310 ราย  รักษาหายสะสมแล้วจำนวน 39,969 ราย  มีผู้เสียชีวิตสะสม 310 ราย โดยในวันนี้มีผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นรายที่ 309 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิง อายุ 46 ปี มีภูมิลำเนาอยู่  ต.บัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ ติดเชื้อโควิด-19 มีโรคประจำตัว เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ต่อมาเป็นรายที่ 310 ของ จ.นครราชสีมา เพศชาย อายุ 60 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ละหานปลาค้าว อ.เมืองยาง ติดเชื้อโควิด-19   เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

รายงานได้มีการแบ่งตามรายอำเภอปรากฏว่า อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นวัติการณ์ จำนวน 177 ราย รองลงมาเป็น  อ.ปากช่อง 32 ราย ถัดไปเป็น อ.สูงเนิน 30 ราย, อ.สีคิ้ว 30 ราย, อ.จักราช 14 ราย, อ.พิมาย 12 ราย, อ.ด่านขุนทด 12 ราย, อ.ขามสะแกแสง 11 ราย, อ.ปักธงชัย 10 ราย, อ.โนนสูง 10 ราย, อ.แก้งสนามนาง 9 ราย, อ.ขามทะเลสอ 9 ราย, อ.ครบุรี 9 ราย, อ.เสิงสาง 8 ราย, อ.ห้วยแถลง 7 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 7 ราย, อ.โชคชัย 6 ราย, อ.คง 5 ราย, อ.บัวใหญ่ 5 ราย, อ.บัวลาย 3 ราย,อ.ชุมพวง 3 รายม อ.สีดา 3 ราย และ อ.โนนแดง 2 ราย

หลังจากได้รับรายงานสถานการณ์การติดเชื้อในจังหวัดนครราชสีมาที่มีจำนวนสูงขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวิเชียรจันทรโณทัย ผวจ.โคราชประธานในที่ประชุมได้แสดงความเป็นห่วง ถึงการรักษาพยาบาลของแพทย์ โดยเฉพาะสถานที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ โดยรายงานจากโรงพยาบาลมหาราชแจ้ว่า มีเตียงสำหรับรับผู้ป่วยโควิดจำนวน 262 ราย ขณะนี้มีคนไข้ติดครองเตียงอยู่ 226 เตียง คงเหลือเตียงว่างที่รองรับผู้ป่วยได้อีกเพียง 36 เตียง ส่วนโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง คือที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ และสนามกีฬาค่ายสุรนารี สำหรับรองรับคนในเขตเทศบาลและปริมนฑล ที่มีเตียงรับผู้ป่วยโควิดได้ 339 เตียง ปรากฏว่ามีผู้ป่วยถึง 270 เตียง จึงทำให้สามารถรับคนไข้ได้อีกเพียง 69 เตียงเท่านั้น ซึ่งในช่วงเสาร์อาทิตย์หากมีผู้ป่วยของอำเภอเมืองมีสูงขึ้นวันละร้อยกว่าราย จะต้องเกิดวิกฤตอย่างแน่นอน โดยนายวิเชียรได้สั่งการให้เทศบาล สาธารณสุขอำเภอเมือง ประสานกับอำเภอเมืองเพื่อขอใช้หอประชุมอำเภอเมือง และ ให้รองนายก อบจ.ได้ขอใช้วิทยาลัยการท่องเที่ยว เพื่อเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

มีรายงานเกิดการติดเชื้อโควิดจากคลัสเตอร์เก่าและใหม่ที่เด็กนักเรียนโรงเรียน 6 แห่งในพื้นที่ต่างอำเภอ เกิดการติดเชื้อเป็นจำนวนมากเนื่องจากยังไม่ได้ฉีดโควิด โดยในขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดหวัดได้มีการเร่งฉีดวัคซีนโดยด่วน สำหรับคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงก็คือโรงงานจินตนาเอนเตอร์เทรดที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา มีพนักงานติดเชื้อโควิด 81 คน โดยทาง หน่วยควบคุมโรคจาก ศปก.เมือง  ได้เข้าประสานงานเพื่อควบคุมโรค เพื่อเข้าพบกับผู้บริหารโรงงาน เพื่อขอให้ทำ การแยกผู้ป่วย และกักตัวพนักงานแต่ปรากฏว่าโรงงานปฏิเสธที่รับปฏิบัติตามมาตรการ ไม่ยอมให้ตรวจทะเบียนคนงาน และในเช้าวันนี้ได้รับรายงานว่ามีการปล่อยผู้ติดเชื้อกลับบ้าน ซึ่งพนักงานมีภูมิลำเนาอยู่ในเขต  7 อำเภอได้แก่ อ.เมือง-พิมาย-โนนไทย-เฉลิมพระเกียรติ-โนนสูง-ขามสะแกแสง และ อ.ห้วยแถลง ซึ่งขณะนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าลงไปตรวจสอบโรงงานแห่งนี้  เพื่อดำเนินการตามข้อกฎหมายที่กำหนด พร้อมทั้งให้ ศปก.ทั้ง 7 อำเภอติดตามผู้ป่วยติดเชื้อทั้ง 81 รายแล้ว

.

ทีมทีมข่าว MC. news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา