พื้นที่โฆษณา

โคราชยังน่าเป็นห่วงพบติดเชื้ออีก 184 ราย  สถานการณ์ยังไม่น่าวางใจ เมื่อมีการผุดคลัสเตอร์ใหม่ๆ เกิดการติดเชื้อเกิดขี้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้โคราชมียอดการติดเชื้อสะสมใกล้ถึง 50,000 ราย ที่ไม่น่าเป็นห่วงก็คือการติดเชื้อในสถานศึกษา ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา ที่ขณะนี้มียอดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนแบบกินนอน นกศึกษาส่วนใหญ่จะอยู่ในหอพัก แต่ยังไม่ทราบชัดว่าการติดเชื้อต้นเหตุมาจากที่ใด เป็นครูหรือนักเรียน  ผอ.โรงเรียนฯ รายงานให้นายก อบจ.ทราบแล้ว

พื้นที่โฆษณา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาโดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 จ.นครราชสีมา วันที่ 4 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2565 พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ชุมชนรายใหม่จำนวน 184 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อนอกเจตจังหวัด 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (ขอนแก่น) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (มหาสารคาม) 1 ราย พื้นที่เสี่ยง (สระบุรี) 2 ราย และผู้ติดเชื้อในเขตจังหวัด 179 ราย ทำให้ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 39,101 ราย โดย

พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์เกี่ยวผู้ป่วยในวันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 61 ราย ยังรักษาอยู่ 2,241 ราย  รักษาหายสะสม 36,562 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 298 ราย ผู้ป่วยติดเชื้อแบ่งตามรายอำเภอปรากฏว่า อ.เมืองมียอดการติดเชื้อสูงอีก รวม 75 ราย รองลงมาเป็น อ.ด่านขุนทด 31 ราย และ  อ.ปากช่อง 20 ราย, อ.ปักธงชัย 19 ราย , อ.ครบุรี 9 ราย, อ.หนองบุญมาก 9 ราย, อ.สูงเนิน 7 ราย, อ.บัวใหญ่ 5 ราย, อ.วังน้ำเขียว 4 ราย, อ.บ้านเหลื่อม 2 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย และ อ.พระทองคำ 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรคยังคงเฝ้าระวังการติดเชื้อของคลัสเตอร์ต่างๆอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการติดเชื้อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นครราชสีมา อันเป็นโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดหวัดนครราชสีมา  ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยนายทนงค์เขียวแก้ว ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจพบนักเรียนในระดับชั้น ม.4 ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ทางโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้าฯ จึงประสานงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจ ATK นักเรียนกลุ่มเสี่ยงชั้น ม.4 และ ม.5 ทั้งหมด และเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.65) พบว่ามีเด็กนักเรียนและครูติดเชื้อ รวม 27 ราย ก่อนที่ล่าสุดวันนี้ (3 ก.พ.65) จะพบนักเรียนติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว จำนวน 30 ราย  ทางโรงเรียนเตรียมอุดมน้อมเกล้านครราชสีมา จึงได้จัดพื้นที่หอพักภายในโรงเรียน ทำการกักตัวผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งหมด 317 ราย

พื้นที่โฆษณา

“ขณะนี้ได้แยกเด็กนักเรียนชั้น ม.4 และ ม.5 จำนวน 28 ราย และครู อีก 2 ราย ซึ่งครูและนักเรียนที่ติดเชื้อทั้งหมด มีอาการเป็นผู้ป่วยสีเขียว(ไม่รุนแรง) โรงเรียนจึงต้องวางมาตรการการ กักตัวทั้งกลุ่มผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ระดับชั้น ม.4 และ ม.5 รวม 317 รายดังกล่าว โดยแยกนักเรียนหญิง นักเรียนชาย กักตัวอยู่คนละพื้นที่ ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อนั้น ยังสอบสวนโรคไม่แน่ชัด ขณะนี้ได้ให้นักเรียนทั้งหมด เรียนแบบออนไลน์ 100% ทางโรงเรียนมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อได้แน่นอน และได้รายงานให้นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.โคราชได้ทราบแล้ว”นายทนงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตามนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.โคราชก็ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้เร่งฉีดวัคซีน covid-19 สำหรับในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5 -11 ปี  โดยเมื่อวันวาน ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปดูจุดบริการฉีดวัคซีนสำหรับนักเรียน ณ Sport Stadium ชั้น4  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา  ต.ในเมือง อ.เมืองจ.นครราชสีมา ทั้งนี้นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมนางณัฏฐินีภรณ์  จันทรโณทัย  ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธานพิธีเปิด”การฉีดวัคซีน covid-19 สำหรับในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 5 -11 ปี พร้อมได้มอบน้ำดื่มและนมกล่อง ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและนักเรียนที่มารับการฉัดวัคซีน Covid-19 อีกด้วย

ทีมสอบสวนโรค ได้รายงานถึงสถานการณ์การติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มว่า วันนี้โคราชมี 9 คลัสเตอร์ ที่เชื้อโควิด-19 ระบาดต่อเติมเพิ่นขึ้นเรื่อยๆ  โดยคลัสเตอร์แรก เป็นเครือญาติบ้านโนนระเวียง หมู่ 8 ต.หนองบัวตะเกียด อ.ด่านขุนทด เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ที่พบผู้ติดเชื้อ 30 ราย  คลัสเตอร์ ที่ 2 เกิดขึ้นที่ หมู่ 7 บ้านคลองสารแพชร อ.หนองบุญมาก เป็นกลุ่มติดเชื้อใหม่ พบผู้ติดเชื้อ 28 ราย จากการยืนยัน RT-PCR 1 ราย หลังตรวจด้วย ATK  มีผลเป็นบวก 27 ราย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่

คลัสเตอร์ที่ 3 เกิดขึ้นที่ร้านอะไหล่ หมู่ 15 ต.จอหอ อ.เมือง เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ พบว่าผู้ติดเชื้อ 11 ราย  คลัสเตอร์ที่ 4 ร้านซ่อมหม้อน้ำ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อ 19 ราย ทั้งสองแห่ง ศปก.เมือง และปากช่อง กำลังติดตามสอบสวนโรคอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ  ส่วนคลัสเตอร์ ที่5 เกิดขึ้นงานบวช หมู่ 1 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ ที่เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อเดิม ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 12 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 72 ราย

คลัสเตอร์ที่ 6 วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 36 ราย คลัสเตอร์ ที่ 7 เกิดขึ้นจากงานสังสรรค์ หมู่ 9 บ้านธารมงคล ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 22 ราย  คลัสเตอร์ที่ 8  มีผู้ติดเชื้อที่บ้านเดิ่นพัฒนา ม.14 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 24 ราย  คลัสเตอร์ ที่ 9 เกิดขึ้นในบริษัท โทโยนากา (ไทยแลนด์) จำกัด ต.ตลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว พบผู้ติดเชื้อ 12 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 51 ราย

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา