พื้นที่โฆษณา

“ประเสริฐ บุญชัยสุข”นายกเทศมนตรีนครโคราช เรียกเจ้าของตลาดดำเนินคดีตามกฎหมายสาธารณสุข จ่อเรียกเสียค่าปรับ ส่วนการระบาดของเชื้อโควิด คลัสเตอร์ห้องขังโรงพัก สภ.เมืองนครราชสีมาแผลงฤทธิ์ไม่เลิก ล่าสุดนักโทษต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่ถูกกักขังรอหนังสือแสดงตัวจากนายจ้างว่ามีสิทธิ์ทำงานในประเทศไทย ถูกขัง 4 คน นาน 5 ชั่วโมง พอปล่อยตัวออกไปติดเชื้อโควิดจากห้องขังไปเผยแพร่ต่อในแคมป์คนงานและครอบครัว นายจ้างต้องสั่งปิดแคมป์คนงาน ไม่ให้คนงานอีก 40 ชีวิต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยส่งข้าวส่งน้ำให้ตลอดทั้ง 14 วัน ส่วนที่บ้านโคกเพชร ตำบลโคกกรวด หน่วยสอบสวนโรคตรวจยิบ ชาวบ้านกว่า 341คน พบติดเชื้ออีก 13 คน  !!ยอดติดเชื้อวันนี้ดูแล้วสบายใจมีเพิ่มนิดๆ89ราย รักษาหาย 45  และ ผู้เสียชีวิต 1 ราย !!

พื้นที่โฆษณา

รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 89 ราย  จำแนกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 2 ราย ติดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดระยองทั้ง 2 ราย   และเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด 87 ราย  ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ ติดเชื้อสะสมรวม 29,985 ราย  วันนี้คณะแพทย์รักษาหาย 45 ราย  รวมรักษาหายสะสม 27,890 ราย   ยังรักษาอยู่ 1,870 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 225 ราย  วันนี้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  เป็นรายที่ 225 ของ จ.นครราชสีมา หญิง อายุ 63 ปีมีภูมิลำเนาอยู่  ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย เสียชีวิต 30 ต.ค. 64 ที่ รพ.มหาราช  รายงานได้แบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมือง 32 ราย,  อ.สูงเนิน 22 ราย, อ.ปากช่อง 18 ราย,  อ.สีคิ้ว 8 ราย, อ.โนนสูง 3 ราย, อ.ประทาย 2 ราย, อ.บัวใหญ่ 1 ราย,  อ.ปักธงชัย 1 ราย,  อ.จักราช 1 ราย  และ อ.ขามสะแกแสง 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าการการดำเนินการกับตลาดสุรนารี ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเปิดตลาดที่ถูกเทศบาลนครไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการค้า แต่กลับเปิดให้แม่ค้าเข้าค้าขาย โดยไม่สนใจกับคำสั่งดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีการก่อสร้างปรับปรุงอาคารตลาด และก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยไม่มีการยื่นแบบแปลนเพื่อดำเนินการแต่อย่าง อันเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายเทศบัญญัติของเทศบาลนครนั้น มีรายงานข่าวแจ้งว่านายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรี ได้ทำหนังสือเรียกผู้ประกอบการตลาดมาพบเพื่อรับทราบ การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องค่าปรับ กรณีเปิดตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาต และหากผู้ประกอบการไม่ยอมชำระค่าปรับก็จะมีโทษทางอาญา โดยเทศบาลจะได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป สำหรับตลาดแห่งนี้ถูกสั่งปิดเนื่องทางมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแม่ค้าติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้กว่า 530 ราย เสียชีวิตนับสิบราย และตลาดแห่งนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเป็นตลาด เนื่องจากไม่ผ่านการประเมินในด้านสุขาภิบาล ตาม พรบ.สาธารณสุข

พื้นที่าโฆษณา

การติดเชื้อจากคลัสเตอร์ที่น่าสนใจและตามดูต่อไปก็คือคลัสเตอร์จากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา กระจายเข้าแคมป์คนงาน ก่อสร้างถนน หลังแรงงานชาวกัมพูชาถูกจับ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตทำงาน และถูกนำตัวเข้าห้องขังนาน 5 ชั่วโมง ซึ่งขังอยู่ห้องเดียวกับผู้ที่ติดเชื้อโควิดที่แพร่กระจายอย่างหนัก โดยนายจีรศักดิ์ แสงหอย นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอลงพื้นที่ตรวจแคมป์คนงาน  บ.วิชญ์โยธา ที่หมู่ 1 ต.หนองยาง หลังมีคนงานติดเชื้อโควิด-19จำนวน 6 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 40 ราย โดยติดเชื้อมาจากห้องขัง สภ.เมืองนครราชสีมา โดทางอำเภอได้ขอความร่วมมือให้ปิดแคมป์ 14 วัน  ห้ามคนงานและผู้เกี่ยวข้องเข้าออก โดยจะมีผู้ส่งอาหารและน้ำให้ในระหว่างถูกปิด

พื้นที่โฆษณา

สาเหตุของการติดเชื้อของคนงานในแคมป์นี้ เกิดจาก แรงงานกัมพูชาถูกกล่าวหาว่าไม่มีใบอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทย และไม่สามารถหาหลักฐานมาแสดงว่าขออนุญาตเข้าทำงาน จึงถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจับกุมตัว จากนั้นได้นำไปฝากขังที่ สภ.เมืองนครราชสีมา ก่อนส่งตัวก่อนส่งตัวกลับประเทศ  ต่อมาเมื่อนายจ้างทราบเรื่องจึงได้นำเอกสารการอนุญาตให้ทำงานในประเทศไทยมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวให้นายจ้างพากลับแคมป์ โดยแรงงานกัมพูชาถูกขังในห้องขังนาน 5 ชั่วโมง ซึ่งภายในห้องควบคุมมีผู้ถูกกักตัวรอผลักดันส่งกลับประเทศ  ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิดกว่า20 คน จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อกระจายไปยังคนงานในแคมป์แห่งนี้

.ส่วนความคืบหน้าของคลัสเตอร์บ้านโคกเพชร หมู่ 14  ต.โคกกรวด อ.เมืองนคราชสีมา ที่ประชุมหน่วยระบาดวิทยาชุด รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ได้รับรายงานว่า มีปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดในพื้นที่ เนื่องจากพบว่าในหมู่บ้านแห่งนี้มีครอบครัวของพนักงาน ทำงานอยู่ที่ บ.ศิริวิทย์-สแตนเลย์ จำกัด ต.โคกกรวด ซึ่งขณะนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 อยู่ และอาจมีการติดเชื้อก็จะทำให้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากอยู่ในชุมชนแออัด ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 ในช่วงเย็นทีมระบาดฯ สสจ.นครราชสีมา และ ศปก.ต.โคกกรวด ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุก  ATK คนในหมู่บ้านโคกเพชร ในซอยรุ่งเรือง โดยการตรวจคนในหมู่บ้านอีกจำนวน 100 ราย ด้วยชุดตรวจ  ATK

ผลจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 ราย พบผลบวก 18 ราย โดยผู้ที่มีผลบวก ได้นำไปพัก ที่ศูนย์พักคอย วัดสัมปัตตะวนาราม เพื่อรอผล RT-PCR จาก รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 9 ราย ATK บวก อีก 18 ราย สำหรับมาตรการควบคุมโรค จะค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อดำเนินการตรวจ ATK ในซอยรุ่งเรือง และจะทำการตรวจ ATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโคกเพชร จะมีการคัดกรองผู้เข้าออกในหมู่บ้าน และสำรวจจุดต่างๆในพื้นทีที่จะมีการรวมคน และการติดเชื้อที่พบคาดว่าจะมีการเชื่อมโยงทางการระบาดจาก โรงงานศิริวิทย์  และโรงงานไก่ ที่ตำบลบึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ และขอความร่วมมือคนในหมู่บ้าน งดจัดงานรื่นเริงที่เสี่ยงกับการติดเชื้อ

เมื่อวานนี้( 30 ตุลาคม 64 )ฝ่ายปกครอง อำเภอเมืองนครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด 19 ในพื้นที่ ม.14 ต.โคกกรวด อ.เมือง นม. พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ สสจ. สสอ. รพ.เทพรัตน์ฯ ผู้นำท้องถิ่น/ ท้องที่ ได้ดำเนินการตรวจ ATK เชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ โดยมีผู้เข้ารับตรวจทั้งสิ้น 341 ราย พบว่าเป็น positive จำนวน 13 ราย และนำทั้ง 13 ราย เข้าศูนย์กักกันตัวและตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันผลต่อไป

.คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา