พื้นที่โฆษณา

ประกาศเตือนชาวบ้านในชุดชนอย่าประมาท งดเว้นการจัดกิจกรรมที่มีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อ คลัสเตอร์ร้ายแรงในชุมชน 10 หลังคาเรือนที่ติดเชื้อที่ชุมชนบ้านเกาะ หมู่ 6 ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจเชื้อเข้ม พบติดเชื้อเพิ่มอีก 10 รายยังต้องค้นหาต่อไป เพราะเป็นชุมชนที่มีประชากรมาก ส่วนชุมชนบ้านโคกเพชร เจ้าหน้าที่ยังคงลพื้นที่ในชุดชน ซอยรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง หน่วยระบาดวิทยาของ ศปก.ต.โคกกรวด เชื้อน่าจะติดเชื้อจากโรงงานศิริวิทย์ โคกกรวดและ โรงงานไก่บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ เพราะมีคนในชุมชนทำงานอยู่ทั้งสองโรงงาน ส่วนที่อำเภอปากช่องลุยตรวจแม่ค้าตลาดทุกแห่ง ลดข้อครหา”รังโรค”ตรวจแม่ค้ากว่า500 ราย ปลอดเชื้อทุกคน!!!ยอดติดเชื้อวันนี้ทำอุ่นใจมีแค่66ราย ไม่มีรายงานการรักษาหาย และ ผู้เสียชีวิด !!

รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ จำนวน  66 ราย  แยกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด  6 ราย -เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพมหานครฯ  1 ราย จังหวัดปราจีนบุรี  3 ราย  จังหวัด สุราษฎ์ธานี  2 ราย และมีผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด 60 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 29,896 ราย  รวมรักษาหายสะสม 27,845 ราย  ยังรักษาอยู่ 1,827 ราย  เสียชีวิตสะสม 224 ราย  โดยแบ่งตามรายอำเภอดังนี้  อ.เมือง 25 ราย ,อ.สูงเนิน 19 ราย ,อ.ปากช่อง 9 ราย, อ.สีคิ้ว 4 ราย , อ.ขามทะเลสอ 4 ราย, อ.ขามสะแกแสง 1 ราย, อ.โชคชัย 1 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย, อ.พิมาย 1 ราย และ อ.ประทาย 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานจากหน่วยระบาดวิทยาของสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ถึงการระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ 2 ในเขตชุมชนในอำเภอเมือง คือชุมชนบ้านเกาะราชสามัคคี หมู่ 6 ตำบลบ้านเกาะ เริ่มจากครอบครัว A ที่มีญาติจาก จ.ชลบุรี มาเยี่ยมแล้วกลับไป แม่มีอาการไม่สบาย  เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 จึงไปซื้อชุดตรวจ  ATK มาตรวจ ผลเป็นบวก จึงแจ้ง อสม.ให้ทราบเรื่อง และมี อสม.มาดูแล จากนั้นมีการค้นหาผู้สัมผัสในครอบครัว พบติดเชื้อในครอบครัว ต่อมาครอบครัว B ซึ่งเป็น อสม.ที่ทำงานร่วมกับประธาน อสม. ที่เป็นครอบครัว E  โดยตามหน้าที่ได้ดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน จนตัวเองติดเชื้อในครอบครัวที่เป็น อสม.ทั้ง 2 ครอบครัวด้วย

พื้นที่โฆษณา

.โดยปรกติที่ครอบครัว อสม. Aจะมีการไปมาหาสู่ครอบครัว F ซึ่งเป็นญาติของฝ่ายแม่  จึง ทำให้มีการติดเชื้อด้วย ขณะที่บ้านครอบครัว F อญู่ใกล้กับครอบครัว G ก็มีการกระจายเชื้อไปติดด้วยเช่นกัน  โดยขณะนี้มีการเชื้อในชุมชนแล้ว 10 ครอบครัว รวม 36 ราย โดยชุมชนแห่งนี้มีประชากรกว่า 500 คน ซึ่งดูจากพฤติกรรมการติดเชื้อมีเส้นทางจากบ้านหลังแรก(A)คือบ้าน ที่ติดเชื้อ แล้วกระจายไปยัง บ้าน B-C-D-E-F-G-H-I-J (ดูรูปตามผังประกอบ) ต่อมาหน่วยระบาดวิทยา สสจ.จังหวัดนครราชสีมา ศปก.เมือง พร้อมด้วยรักษาการปลัด อบต.บ้านเกาะ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ม.5 ม.6 ต.บ้านเกาะ  และ เจ้าหน้าที่รพสต.ขนาย ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกโดยใช้ชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนในชุมชน จำนวน 368 คน ผลเป็นpositive 10 คน และตรวจ Rt-pcr  ยืนยันผลติดเชื้ออีก 10 คน และจะระดมกำลังตรวจหาเชื้อ ให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน

พื้นที่โฆษณา

อีกคลัสเตอร์เป็นชุมชนบ้านโคกเพชร หมู่ 14  ต.โคกกรวด อ.เมืองนคราชสีมา ที่ประชุมหน่วยระบาดวิทยาชุด รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ได้รับรายงานว่า มีปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดในพื้นที่ เนื่องจากพบว่าในหมู่บ้านแห่งนี้มีครอบครัวของพนักงาน ทำงานอยู่ที่ บ.ศิริวิทย์-สแตนเลย์ จำกัด ต.โคกกรวด ซึ่งขณะนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 อยู่ และอาจมีการติดเชื้อก็จะทำให้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากอยู่ในชุมชนแออัด ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 ในช่วงเย็นทีมระบาดฯ สสจ.นครราชสีมา และ ศปก.ต.โคกกรวด ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุก  ATK คนในหมู่บ้านโคกเพชร ในซอยรุ่งเรือง โดยการตรวจคนในหมู่บ้านอีกจำนวน 100 ราย ด้วยชุดตรวจ  ATK

ผลจากการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 ราย พบผลบวก 18 ราย โดยผู้ที่มีผลบวก ได้นำไปพัก ที่ศูนย์พักคอย วัดสัมปัตตะวนาราม เพื่อรอผล RT-PCR จาก รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ 9 ราย ATK บวก อีก 18 ราย สำหรับมาตรการควบคุมโรค จะค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อดำเนินการตรวจ ATK ในซอยรุ่งเรือง และจะทำการตรวจ ATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโคกเพชร จะมีการคัดกรองผู้เข้าออกในหมู่บ้าน และสำรวจจุดต่างๆในพื้นทีที่จะมีการรวมคน และการติดเชื้อที่พบคาดว่าจะมีการเชื่อมโยงทางการระบาดจาก โรงงานศิริวิทย์  และโรงงานไก่ ที่ตำบลบึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ และขอความร่วมมือคนในหมู่บ้าน งดจัดงานรื่นเริงที่เสี่ยงกับการติดเชื้อ

ที่อำเภอปากช่อง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปากช่อง ร่วมกับ โรงพยาบาลปากช่องนานา และ อสม.ในพื้นที่  ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด 19 (COVID -19) กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาด ที่ค้าขายอยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองปากช่อง จำนวน 592 ราย ประกอบไปด้วย 1. ตลาดไนท์ พลาซ่าร์ จำนวน 280 คน  2. ตลาดเช้า จำนวน 214 คน 3. ตลาดสด จำนวน 46 คน 4. ตลาดกังวาฬ จำนวน 35 คน  5. ตลาดแจก จำนวน 17 คน โดยผลการตรวจไม่พบเชื้อฯ ทั้งหมด รายละเอียดดังนี้  อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เน้นย้ำ ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโควิด-19

.คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา