พื้นที่โฆษณา

อีกไม่กี่วันก็จะได้ฤกษ์เปิดประเทศ และ ฤกษ์เปิดเมืองโคราช แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ที่เลขสามตัว ไม่ลดลงตามเป้าหมายที่ตั้งใจ โดยเฉพาะที่อำเภอเมืองล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 107ราย จากสองชุมชนเมือง  ที่ตำบลบ้านเกาะ มีการติดเชื้อรวดเดียว 10 หลังค้าเรือน ชุมชนนี้มีชาวบ้านกว่า 500 คน ติดเชื้อ 36 ราย ส่วนอีกชุมชนเป็นบ้านโคกเพชร ตำบลโคกกรวด ส่อติดเชื้อทั้งหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านแถบนั้น ทำงานที่โรงงานที่เคยติดเชื้อ หมู่บ้านนี้พบผู้ติดเชื้ออีก 27 ราย ที่มีกลุ่มเสี่ยงนับร้อย ศปก.อำเภอเมืองต้องระดมเจ้าหน้าที่ ทั้งระดับจังหวัด – อำเภอ-ตำบล เข้มข้นบุกตรวจด้วยชุด ATK พรุ่งนี้คงมีข่าวติดเชื้อตรึม!!!ยอดติดเชื้อ 159ราย หายป่วย 226 ราย มีผู้เสียชีวิด 1ราย!!

พื้นที่โฆษณา

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.โคราชเป็นประในที่ประชุมรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในจังหวัดนครราชสีมาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ใน 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ จำนวน 159 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อนอกจังหวัด 5 ราย  เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดชลบุรี 1 ราย จังหวัดชุมพร) 2 ราย จังหวัดอยุธยา 1 ราย และ จังหวัดสระบุรี 1 ราย  และติดเชื้อในจังหวัดนครราชสีมาจากกลุ่มเสี่ยงและผู้ติดเชื้อรายใหม่  154 ราย  ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 29,830 ราย วันนี้คณะแพทย์รักษาหาย 226 ราย รวมรักษาหายสะสม 27,845 ราย  ยังรักษาอยู่ 1,761 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 224 ราย วันนี้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 224 ของ จ.นครราชสีมา หญิง อายุ 37 ปีมีภูมิลำเนาอยู่  ต.ในเมือง อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัวมะเร็ง เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชฯ

พื้นที่โฆษณา

ในรายงานยังมีการแบ่งผู้ติดเชื้อตามรายอำเภอได้แก่  อ.เมือง ยังคงมีผู้ติดเชื้อสูงสุดจากสองคลัสเตอร์ใหญ่ สถานีตำรวจภูธรเมือง และ โรงงานบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ต.หนองบัวศาลา รวมทั้งคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ของครอบครัวตำบลบ้านเกาะ และชุมชนบ้านโคกเพชร ตำบลโคกกรวด ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสูงถึง 107 ราย รองลงมาเป็น อ.สูงเนิน เป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ  5 ตำบลรวม 11 ราย เช่นเดียวกับ อ.ปากช่อง ที่มีผู้ติดเชื้อในเขตตำบลต่างๆรวม 7 ตำบล/ชุมชน รวม 10 ราย  รองลงมาเป็น อ.สีคิ้ว 7 ราย กับ อ.โนนสูง 7 ราย ,ด่านขุนทด 3 ราย, อ.โนนไทย 3 ราย, อ.ขามทะเลสอ 3 ราย, อ.ชุมพวง 2 ราย, อ.แก้งสนามนาง 2 ราย, อ.ปักธงชัย 1 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 1 ราย ,อ.เมืองยาง 1 ราย และ อ.สีดา 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานว่า วันนี้โคราชมีคลัสเตอร์ใหม่ และ 7 คลัสเตอร์เก่า ที่มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังระบาดแบบไม่หยุดยั้ง เริ่มต้นจากคลัสเตอร์ โรงงานศรีไทยซุปเปอร์แวร์  เขตอุตสาหกรรมสุรนารี ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา หน่วยงานระบาดวิทยา สสจ.นม.  ได้ร่วมกับโรงงานตรวจเชิงรุกพนักงาน แรงงานต่างด้าวของโรงงาน ด้วยชุดตรวจ ATK.ให้กับพนักงาน 20 คน เบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อโควิด 11 ราย  สอบสวนโรคทราบว่าผู้ป่วยที่เป็นคนไทย 7 ราย ได้ติดเชื้อโควิด-19 อาศัยอยู่ที่ตำบลในเมือง 6 ราย และ อ.คง 1 ราย  จากนั้นมีการตรวจ ATK อีกครั้งให้งานต่างด้าวจำนวน 241 คน ผลตรวจพบเป็นบวก 84 ราย ผล RT PCR  ติเชื้อ 83 ราย โดยมีรายงานล่าสุดในวันนี้พบว่ามียอดผู้ป่วยสะสมรวม 121 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องติดตามอีกจำนวน 40 คน

พื้นที่โฆษณา

ต่อมาเป็นคลัสเตอร์ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 64 ได้มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้นำตัวชาวเยอรมัน อายุ 70 ปี เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากอยู่ประเทศไทยเกินกำหนดหลายปี และจากการตรวจหาเชื้อพบว่าฝรั่งคนนี้ติดเชื้อโควิด-19  เมื่อเป็นเช่นนี้จึงมีการตรวจเชิงรุกในห้องผู้ต้องขัง และผู้ต้องหา รวม 47 คน พบเชื้อโควิด-19 จำนวน 30 ราย มีตำรวจเวรยามเฝ้าห้องกักติดเชื้ออีก 3 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 50 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่า ก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 18 ต.ค. 64 มีตำรวจสายตรวจของ สภ.เมืองนครราชสีมา ติดเชื้อโควิด-19 และมีการแพร่เชื้อมาติดเชื้อไปติดเพื่อนตำรวจและครอบครัวอีก 13 ราย โดยผู้กำกับการได้แจ้งว่าตำรวจส่วนใหญ่ได้มีการฉีดวัคซีนครบทุกคนแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงต้องมีการตรวจซ้อด้วยชุดตรวจ ATK โดยคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนแล้ว 43 ราย

คลัสเตอร์ ใหม่อีกราย เป็นแคมป์คนงานของบริษัทวิชญ์โยธา ทำการก่อสร้างถนนที่ หมู่ 1 ต.หนองยาง  อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีคนงานทั้งหมด 40 คน เป็นแรงงานต่างด้าว 37 คน โดยเมื่อวันที่ 21 ตค.64 มีแรงงาน 4 คนออกมาซื้อของที่ตลาดถูกตำรวจจับกุม แล้วส่งตัวไปฝากขังที่ สภ.เมือง เป็นระยะเวลาเดียวกับที่มีการติดเชื้อโควิดในห้องขัง ต่อมานายจ้างได้นำเอกสารไปยืนยันว่าเป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมายจึงนำตัวกลับแคมป์คนงาน ต่อมาอีกสองวัน แรงงานที่ถูกจับก็มีอาการป่วยเป็นไข้ไอปวดเมื่อย จึงนำไปตรวจที่โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ แพทย์ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด และต่อมามีผู้ป่วยที่เป็นคนในครอบครัวติดเชื้ออีก 3 ราย รวมการติดเชื้อทั้งหมด 6 ราย โดยขณะนี้ สปก.อ.เฉลิมพระเกียรติได้ประสานกับบริษัทก่อสร้าง ป้องกันไม่ให้แรงงานออกจากแคมป์คนงานเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อ

คลัสเตอร์ที่ร้ายแรงที่ในขณะนี้เกิดขึ้นที่ชุมชนบ้านเกาะราชสามัคคี หมู่ 6 ตำบลบ้านเกาะ โดยมีการระบาดจากผู้ป่วยรายเดียว แต่กระจายเชื้อไปยังบ้านเรือนที่อยู่รอบข้างทั้งซอยรวม 10 หลังคาเรือน  ทั้งนี้เกิดจากการไม่รักษามาตรการเข้มข้น ของทางราชการที่กำหนด โดยผู้ป่วยเป็น อสม.ที่ติดเชื้อและกระจายไปยังคนในครอบครัว นอกจากนั้นคนในชุมชนแห่งนี้มีอาชีพรับจ้างควักไส้ปลาทู  โดยชุมชนแห่งนี้มีประชากรกว่า 500 คน ซึ่งดูจากพฤติกรรมการติดเชื้อมีเส้นทางจากบ้านหลังแรก(A)คือบ้าน ที่ติดเชื้อ แล้วกระจายไปยัง บ้าน B-C-D-E-F-G-H-I-J (ดูรูปตามผังประกอบ) ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดรวม 36 ราย โดยมีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้  ทีมงาน สสจ.จังหวัดนครราชสีมา ศปก.เมือง ฯลฯ จะระดมกำลังตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน

นอกจากนั้นยังมีคลัสเตอร์ของโรงฆ่าสัตว์ตำบลจันอัด ที่สองผัวเมียขับรถเร่ขายเนื้อสัตว์ ที่มีการติดเชื้อโควิดกันทั้งโรงงาน รวม 19 คน มีผู้เสี่ยงสูง 41 ราย ที่ถูกกักตัวทั้งหมด  ปรากฏว่าวันนี้มีรายงานการติดเชื้อเพิ่มจากกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมอีกจำนวน 5คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 24 คน ล่าสุดมีคลัสเตอร์ ที่บ้านโคกเพชร ตำบลโคกกรวด อ.เมือง นครราชสีมา โดยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเทพรัตน์แจ้งมายัง สสจ.จังหวัดนครราชสีมาเมื่อวานนี้ 28 ตุลาคม 64 เวลา 20.00 น.ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK พบผู้ติดเชื้อโควิดฯจำนวน 9 ราย นอกจากนั้นยังมีการตรวจพบเชื้ออีกจำนวน 18 ราย โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเทพรัตน์ และ ศปก. อ.เมือง จะทำการตรวจหาเชื้อต่อไป เพราะทราบว่ามีคนของโรงงานแห่งที่ติดเชื้อมาพักอาศัยอยู่ในชุมชนนี้

.คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยง

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา