ว่าที่ ร.ต.ดร.นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายเฉลิมชัย รุจิวรารัตน์ รอง ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี นครราชสีมา” ในระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2562 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยงานนี้ได้มีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้าง และบริหารวัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ในวงเงินงบประมาณ 4,200,000 บาท ซึ่งผู้รับจ้างได้จัดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยมีสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมรับฟังบางตา อย่างที่มีเคยมีมาก่อนในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้

รายละอียดโดยสรุปมีใจความว่า ในงาน“ใต้ร่มพระบารมี” จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 25-27 กันยายน 2562 ระหว่างเวลา 19.30-20.00 จำนวน 3 วัน วันละ 1 รอบ ในงานจะมีการแสดง แสง สี เสียง มินิไลท์ แอนด์ซาวด์ โดยได้มีการจัดทำเรื่องและบทประพันธ์ในการจัดแสดง จำ 5 องก์ และได้มีการคัดเลือกเอาลูกหลานคนโคราช มาร่วมแสดงกับนักแสดงหลัก ร่วมกับนักแสดงสมทบ และได้ส่งเรื่องให้สำนักศิลปกรที่ 10 นครราชสีมา ได้ตรวจสอบความถูกต้อง เนื้อเรื่องจะประกอบไปด้วย องก์ที่ 1 ปฐมบท โรจน์อารยธรรมนำวิถี องก์ที่ 2 นามบุรีโคราชประกาศขาน องก์ที่ 3 วีรกรรมหญิงกล้าคือตำนาน องก์ที่ 4 จิตวิญญาณ อัตลักษณ์เมือง เรืองรุ่งฟ้า และ องก์สุดท้าย องก์ที่ 5 นครราชสีมา เกริกเกรียงไกร ไปตราบนิรันดร์ นอกจากนั้นยังมีการรำน้อมรำลึกใต้ร่มพระบารมี ของสตรีชาวจังหวัดนครราชสีมากว่า 1,800 คน เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10

นอกจากนั้นยังจะมีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงร่วมสมัย โดยนำเอานักแสดงมีชื่อเสียงมาร่วมแสดง รวมทั้งการท่องเที่ยววัดเก่าแก่ของคูเมืองทุกแห่ง โดยนั่งสามล้อท่องเที่ยว ไหว้พระเพื่อความเป็นมงคลแก่ชีวิต ซึ่งจะมีสามล้อเก่าแก่เข้าร่วมงานมากกว่า 10 คัน คอยรับส่งบริการนักท่องเที่ยว กิจกรรมที่น่าสนใจอีกกิจกรรมหนึ่งก็คือการจัดตลาดวัฒนธรรมวิถีชุมชน โดยได้จัดเตรียมไว้ในงานไม่น้อยกว่า 50 บูธ ซึ่งจะมีอาหารท้องถิ่น คาวหวาน อร่อยรสเด็ด ของเมืองโคราช วางเป็นๆจุดให้ลิ้มชิมรสอาหาร รวมทั้งจุดขายของฝากของที่ระลึก ของใช้ผลิตภัณฑ์งานจากผ้า งานศิลปะของกลุ่มศิลปิน มีจุดพักผ่อน รวมกันไม่น้อยกว่า 20 จุด ที่จัดเตรียมไว้อย่างพร้อมเพรียงอีกด้วย

มานะ แย้มจะบก บรรณาธิการข่าว ทีมข่าว MC.news