พื้นที่โฆษณา

“ตลาดลานโพธิ์ผักสด” เริ่มกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิดกลางเมืองแห่งใหม่ ล่าสุดแม่ค้าขายผักสดและผลไม้ ที่ย้ายมาจากตลาดสุรนารี ติดเชื้อแถมมีพวกครอบครัวเป็นกลุ่มเสี่ยงอีก 10  ราย ฮุก 31 โคราช ลุยพ่นยาฆ่าเชื้อ โดยก่อนหน้านี้มีแม่ค้าร้องเรียนสื่อว่าสามี-ลูก ติดเชื้อจากตลาดลานโพธิ์ฯแห่งนี้ เทศมนตรียันต่อหน้า ผวจ.มีการตรวจเชื้อทุก 7 วัน ก็ไม่รู้ว่าตรวจยังไง!! ล่าสุดเชื้อกระจายว่อนไป 3มุมเมือง….เทศโก้โลตัสจอหอ…ห้างสะดวกซื้อวิสโก้ หัวทะเล….บ.ศิริทย์โคกกรวด และที่กำลังถูกจับตาคือแคมป์คนงานก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ติดเชื้อแล้ว 17 ราย…คนเมืองต่างหวาดวิตกว่า”จะอยู่จะกินกันยังไง” !! สรุปรายยอดติดเชื้อวันนี้ 113 ราย หายป่วย 201ราย เสียชีวิต 1 ราย!!

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นที่ 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมาแถลงถึงการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ล่าสุดประจำวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2564 ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่จำนาวน  113 ราย จำแนกเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 5 ราย และติดเชื้อในเขตจังหวัดฯจำนวน 108 รายทำให้จังหวัดนครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 27,406 ราย วันนี้ทีมแพทย์รักษาหาย 201 ราย  เป็นยอดรักษาหายสะสม 24,122 ราย  ยังรักษาอยู่ 3,087 ราย  มียอดเสียชีวิตสะสม 197 ราย  และวันนี้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 197 เป็นหญิง อายุ 50 ปี มี๓มิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 มีโรคประจำตัว SLE เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานจากฝ่ายสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาแจ้งว่า ยอดการติดเชื้อจากอำเภอเมืองที่มีการติดเชื้อสูง มีผู้ป่วยจากพื้นตำบลโคกกรวด จากโรงงาน บ.ศิริวิทย์ ฯ ที่มีการตรวจเชื้อพบพนักงานติดเชื้อจำนวน 41 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 166 ราย และวันนี้มีพนักงานติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นยอดสะสมจากเมื่อวานที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 116 คน นอกจากนั้นยังพบการติดเชื้อที่ห้างสะดวกซื้อวิสโก้ สาขาหัวทะเล ถือเป็นคลัสเอตร์ใหม่ล่าสุดที่มีพนักงานติดเชื้อแล้ว 3 รายเข้ารับการรักษาแล้ว จนท.สอบสวนโรคทราบว่าผู้ป่วยไม่เชื่อมโยงกัน เพราะทำงานคนละแผนก อย่างไรก็ตามมีกลุ่มเสี่ยงสูงในครอบครัว 16 คน  และผู้ร่วมงานที่ทำงาน  8 คน และส่งต่อข้อมูลกลุ่มเสี่ยงสูงให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามกักตัว

พื้นที่โฆษณา

ต่อมา ทีม สสจ.นม./สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด/CDCU อ.เมือง/อบต.หนองบัวศาลา/รพ.สต.หนองปลิง  เข้าทำการตรวจ ATK พนักงานวิสโก้ 438 ราย ผลเป็นบวกอีก  8 ราย ส่งตรวจ PCR ที่โรงพยาบาลมหาราช ผลพบเชื้อ จำนวน 7ราย ขณะนี้ได้ประสานงานส่งตัวรักษาในโรงพยาบาล  ชุดนี้พบมีผู้สัมผัสในครอบครัว 12 ราย ในสถานประกอบการ 26 ราย  อยู่ระหว่างรอผลแล็ป 1 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายจะได้รับการติดตามให้ไปตรวจ PCR  และติดตามการกักตัวโดยหน่วยในพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางห้างวิสโก้ได้ทำความสะอาด ภายใต้การควบคุมของเจ้าพนักงานควบคุมโรค  อบต.หนองบัวศาลา และ รพ.สต.หนองปลิง  และได้ประเมิน และติดตามกำกับมาตรการการเปิดบริการของห้างวิสโก้ และให้คำแนะนำหากพบจุดเสี่ยง โดยได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการด้วยดี

พื้นที่โฆษณา

ส่วนความคืบหน้าของคลัสเตอร์ห้างเทสโกโลตัสจอหอ สาธารณสุขอำเภอเมืองนครราชสีมา แจ้งว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นตรวจพบจากชุดตรวจ ATK จากพนักงานจำนวน.64 คน พบผลบวก 4 ราย จากนั้นได้มีการตรวจอย่างต่อเนื่องทุกวัน จากพนักงาน 210 คน พบมีผลเป็นบวกติดเชื้อ 12 ราย  โดยทีม ศปก.อำเภอเมือง , ศปก.ตำบลบ้านเกาะ ลงพื้นที่สอบสวนกรณีพบผู้ป่วยในสถานประกอบการและติดตามค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในสถานประกอบการอย่างต่อเนื่องโดยทางห้างฯได้ปิดทำความสะอาดภายใตัการควบคุมดูแล ของ เจ้าพนักงานควบคุมโรค รพ.สต.ขนาย ตำบลบ้านเกาะ ให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข ล่าสุดมีการตรวจ ATK พนง.75 ราย  ผลเป็นลบทุกราย

พื้นที่โฆษณา

สำหรับยอดการติดเชื้อในเขตอำเภอสูงเนินที่มีจำนวนสูงขึ้น เนื่องจากมีคลัสเตอร์บางส่วนจากโรงงานแหลมทอง ที่มีกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีเชื้อปะทุจนเป็นผู้ป่วย แล้วยังมีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นคือแคมป์คนงานก่อสร้างทางรถไความเร็วสูง เเคมป์คนงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง พบว่าในขณะนี้มีคนงานก่อสร้างติดเชื้อแล้วจำนวน 17 ราย โดยมีคนงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงถูกกักตัวอยู่ภายในเพื่อเป็นการทำบับเบอร์แอนด์ซีลป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้เทศบาลตำบลสูงเนินโดยนายณัฐกาล สุวรรณ นายกเทศมนตรีฯ จึงได้มอบหมายให้ ประธานสภาฯ และ สมาชิกสภาเทศบาล  พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสูงเนิน ร่วมกัน มอบถุงยังชีพให้กับผู้ที่ต้องกักตัว ที่เเคมป์คนงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ณ.ชุมชนตะคองหลงสวนสวรรค์ แล้ว

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานข่าวจากมูลนิธิพุทธธรรม 31 แจ้งว่า เมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.64)นายธีระพงษ์ อโณทัยไพบูลย์ รองเลขาธิการ มูลนิธิพุทธธรรม 31โคราช  ได้นำอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฮุก.31 ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ย่านบ้านพักในชุมชนเกษตรสามัคคี ซอย 1 หลังโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา หลังพบผู้ป่วยที่มีอาชีพเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้ในตลาดลานโพธิ์ โดยมีประวัติเชื่อมโยงการติดเชื้อจากตลาดสุรนารี หรือ ตลาดสุรนคร  โดนได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งกลุ่มผู้ค้าและในครอบครัวจำนวน 10 ราย ไปทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลยืนยันการตรวจว่ามีการติดเชื้อโควิดหรือไม่ อย่างไรก็ตามตลาดแห่งนี้เคยมีแม่ค้าร้องเรียนว่าลูกชายและสามีติดเชื้อ ซึ่งนายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรี เคยฃี้แจงกับนายวิเชียร ผวจ.โคราชว่ามีการตรวจหาเชื้อทุก 7วัน แต่ก็พบว่ามีการติดเชื้อในที่สุด

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เปิดเผยว่า ได้วางแนวทางการควบคุมการระบาดเชื้อโควิดใน“ตลาดสุรนารี” กับตลาด“ลานโพธิ์” โดยที่ตลาดสุรนารียังอยู่ระหว่างขออนุญาตเปิดตลาดกับทางเทศบาลนครนครราชสีมา แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ฝ่าฝืนเปิดกิจการตลาดมาโดยตลอด จนกระทั่งมีการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด และมีการแพร่ระบาดที่เป็นคลัสเตอร์ มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากกว่า 500 ราย กรรมการควบคุมโรคติดต่อจึงมีคำสั่งให้ปิดตลาดไม่ให้มีกเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามตลาดก็ยังคงจำเป็นต้องปิดต่อไปอีกตามสถานการณ์  ส่วนการขออนุญาตเปิดตลาดนั้นจะต้องผ่านการประเมินและเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายเทศบัญญัติและสาธารณสุขตามที่เทศบาลได้กำหนด

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงโควิด

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา