วันนี้ 15 กันยายน 2562 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา และนายวรวุฒิ  มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง , ตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), นักวิชาการ , กลุ่มองค์กรเอกชน ฯลฯ เข้าร่วมการประชุมกว่า 70 คน การประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาเสนอแนะ รูปแบบวิธีการก่อสร้างทางรถไฟผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ตรงสะพานข้ามแยกสีมาธานี เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา –ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร – ชุมทางถนนจิระ อันเป็นไปตามตามข้อสั่งการของ นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม การประชุมในวันนี้เป็นครั้งที่2/2562

โดยการปรึกษาหารือในประเด็นของรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟผ่านตัวเมือง บริเวณสะพานข้ามทางแยกสีมาธานี มีรายละเอียดรูปแบบ วิธีการ ขั้นตอนการดำเนินงาน และระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ รวมทั้งการบริหารจัดการจราจร ทางเลี่ยง อันเป็นผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนคนโคราช โดยมีการเสนอแนะรูปแบบการให้พิจารณาไว้ 3 แนวทาง คือ

แนวทางที่ 1 ก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ 2 ระยะทาง 4ก.ม.เริ่มต้นหลังจากสะพานรถยนต์บริเวณโรงแรมสีมาธานี ไปสิ้นสุดที่บริเวณสถานีรถไฟถนนจิระ (ไม่รื้อสะพานรถยนต์บริเวณสีมาธานี) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง เดือน ก.ค.2563 แล้วเสร็จ ธ.ค.2566 งบประมาณ 9,758.79 ล้านบาท (อยู่ในกรอบ ครม. อนุมัติ)

แนวทางที่ 2 ก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ 2 ระยะทาง 5 ก.ม. เริ่มต้นหลังจากสะพานรถยนต์บริเวณทางเลี่ยงเมืองสิ้นสุดที่บริเวณสถานีรถไฟถนนจิระ ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยรื้อสะพานรถยนต์บริเวณโรงแรมสีมาธานีและก่อสร้างทางลอดรถยนต์ทดแทน ( รื้อสะพานรถยนต์บริเวณสีมาธานี ) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง เดือน ก.ค.2563 แล้วเสร็จ ธ.ค.2566 งบประมาณ 11,518.30ล้านบาท (เกินกรอบ ครม. อนุมัติ)

แนวทางที่ 3 ก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ 3 ระยะทาง 13 ก.ม. เริ่มต้นจากสถานีรถไฟภูเขาลาด โดยยกข้ามสะพานรถยนต์บริเวณทางเลี่ยงเมือง ข้ามสะพานรถยนต์บริเวณโรงแรมสีมาธานี ข้ามสะพานรถยนต์บริเวณชุมชนหัวทะเล สิ้นสุดที่สถานีรถไฟบ้านเกาะ และสถานีรถไฟบ้านพะเนา (ไม่รื้อสะพานรถยนต์บริเวณสีมาธานี) และต้องขออนุมัติเปลี่ยนแปลงพร้อมขอวงเงินงบประมาณจากบอร์ด รฟท. คค. สศช. และ ครม. ใหม่ทั้งหมด ถ้าได้ก็คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเดือน ต.ค.2569 แล้วเสร็จ ก.ย.2573 ต้องใช้งบประมาณถึง  21,826 ล้านบาท

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อตอนเช้าของวันที่ 16 กันยายน 2562 ว่าการประชุมเมื่อวันวานที่ผ่านมาได้ข้อสรุปว่า ให้ รฟท. ดำเนินโครงการตามรูปแบบแนวทางที่ 2 โดยรื้อถอนสะพานสีมาธานี  ซึ่งต้องเตรียมแผนรองรับการจราจร โดยจะใช้สะพานแบริ่งเป็นเส้นทางเบี่ยงสองข้างของสะพานในระหว่างรื้อถอนและการก่อสร้างทางรอด เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนให้น้อยที่สุด เมื่อผู้สื่อข่าวทวนคำถามอีกครั้ง นายวิเชียรกล่าวย้ำอย่างหนักแน่นว่า”สพานสีมาธานีรื้อแน่ๆ” ส่วนข้อเสนอของชาวชุมชนใต้สะพานหัวทะเล ที่จะให้รื้อถอนสะพานหัวทะเลนั้น  ทาง รฟท.ได้รับข้อเสนอไปพิจารณาต่ออีกครั้ง

ขอบคุณภาพข่าวจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา