พื้นที่โฆษณา

“ชรินทร์ ทองสุข”รองผวจ.โคราชชี้ทางแม่ค้า กรณีที่ผู้ค้าตลาดสุรนารีที่ถูกสั่งปิด ไม่ได้ทำมาค้าขายและอยากจะได้คืน เงินมัดค่าเช่าแผงที่ได้ชำระเงินล่วงหน้า  จึงถือเป็นข้อผูกพันตามสัญญาทางแพ่ง เบื้องต้นคู่กรณีทั้งสองต้องเจรจาตกลงกันเอง และหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐได้ ฯลฯ ส่วนการแก้ไขปัญหาตลาดผู้บริหารต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นตลาดเถื่อน!! เพราะ ถึงวันนี้ ตลาดสุรนารียังไม่หยุดกระจายเชื้อ ล่าสุดสามีภรรยาที่อาศัยอยู่ที่บ้านช่องอู่ หมู่ 5 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ที่ไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสุรนารี มาประกอบอาหารที่ใช้สถานที่ทำครัวร่วมกัน  เกิดติดเชื้อไปยังเพื่อนบ้านและครอบครัว ทำให้มีผู้ติดเชื้ออีก 12 ราย สรุปยอดติดเชื้อวันนี้ 197 ราย หายป่วย 397 ราย เสียชีวิต 2ราย!!

พื้นที่โฆษณา

ศูนย์ปฏิบัติการ ตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ใน วันที่ 5 ตุลาคม พศ. 2564 รายตรวจพบผู้ ติดเชื้อใหม่ 197 ราย ทำให้จังหวัดนครราชสีมา ติดเชื้อสะสมรวม 26,631 ราย แพทย์รักษาหาย 397 ราย รักษาหายสะสม 23,035  ราย   ยังรักษาอยู่ 3,406 ราย  เสียชีวิต 2 ราย ยอดการเสียชีวิตสะสม 190 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 189 เป็นชาย อายุ 76 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.โนนเต็ง อ.คง มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และรายที่ 190เป็นชาย อายุ 42 ปีมีภูมิลำเนาอยู่ที่  ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19  มีโรคประจำตัว โรคเก๊าท์ เสียชีวิต ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

พื้นที่โฆษณา

มีรายงานของการติดเชื้อนอกเขตจังหวัดที่เดินทางจากพื้นที่เสียงเข้ามารักษาตัวที่จังหวัดนคนครสีมาจำนวน 21 ราย Ffpเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 4 ราย (ขอนแก่น) 1 ราย (จันทบุรี) 1 ราย (ชลบุรี) 1 ราย (นครปฐม) 5 ราย(ปทุมธานี) 2 ราย (ระยอง) 2 ราย (สระแก้ว) 1 ราย (สระบุรี) 1 ราย (อุดรธานี) 2 ราย และป่วยจาก ปราจีนบุรี กลับมารักษา 1 ราย ส่วนติดเชื้อในจังหวัด 176 รายโดยแบ่งตามรายอำเภอพบว่า  อ.โนนไทย มีผู้ป่วยสูงสุด จำนวน 46 ราย รองลงมาเป็น  อ.สูงเนิน 39 ราย ตามด้วย อ.ด่านขุนทด 28 ราย  อ.ปากช่อง 26 ราย อ.เมือง 19 ราย อ.โนนสูง 8 ราย ,อ.โชคชัย 7 ราย ,อ.บัวใหญ่ 6 ราย ,อ.บ้านเหลื่อม 4 ราย ,อ.เสิงสาง 4 ราย ,อ.พิมาย 2 ราย ,อ.พระทองคำ 1 ราย ,อ.สีดา 1 ราย ,อ.สีคิ้ว 1 ราย ,อ.คง 1 ราย ,อ.จักราช 1 ราย ,อ.เมืองยาง 1 ราย ,อ.บัวลาย 1 ราย   และ อ.วังน้ำเขียว 1 ราย

พื้นที่โฆษณา

สถานการณ์การติดเชื้อยังมียอดลดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพราะมีคลัสเตอร์การติดเชื้อที่ค่อนข้างเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะตลาดสุรนารีโดยในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้มีการรายงานการติดเชื้อที่เกิดขึ้นจากตลาดแห่งนี้ โดยพบจากการตรวจเชิงรุก และเข้ารักษาตัวที่ รพ.มหาราช ฯและ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา โดยมีป่วยสะสม 360 ราย นอกจากนั้นยังมีผู้มาซื้อผักผลไม้ไปขายตามตลาดจาก 21อำเภอ เกิดติดเชื้อเดินทางไปรับการรักษาในโรงพยาบาลประจำอำเภอหลายแห่งรวมทั้งคนไข้อาการหนักต้องส่งมาที่ รพ.มหาราชฯ  ทำให้มีป่วยสะสมถึง 530 ราย และเสียชีวิต 3 ราย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยเป็นชาวบ้านสามีภรรยาที่อาศัยอยู่ที่บ้านช่องอู่ หมู่ 5 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา ที่ไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสุรนารี มาประกอบอาหารที่ใช้สถานที่ทำครัวร่วมกัน  เกิดติดเชื้อไปยังเพื่อนบ้านและครอบครัว ทำให้มีผู้ติดเชื้ออีก 12 ราย  

พื้นที่โฆษณา

นายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.โคราช กล่าวว่า กรณีของคลัสเตอร์บ้านช่องอู่ ขณะนี้กักตัวอยู่ในบ้านพักซึ่งเป็นชุมชนชานเมืองขนาด  ซึ่งได้สั่งให้ทีมสอบสวนโรคประเมินสถานการณ์แวดล้อม หากมีผู้ป่วยเสี่ยงสัมผัสเพิ่มเติมอาจมีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านเพื่อยับยั้งการกระจายเชื้อ สำหรับสภาพตลาดสุรนารีนับว่าเป็นรังโรคร้าย เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด เจ้าพนักงานควบคุมโรคจึงมีอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคติดต่อ 2558 สั่งให้ปิดโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากตลาดแห่งนี้แทบทุกวัน แม้จะปิดไปแล้วร่วมเดือน สถานการณ์คงคลี่คลายได้ยาก เพราะตลาดไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ  ผู้บริหารตลาดเอกชนต้องดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย หรือเทศบัญญัติและสาธารณสุข กรณีที่ผู้ค้าไม่ได้ค้าขายแต่อยากได้คืน เงินค่าเช่าแผงที่ได้ชำระเงินล่วงหน้า  ถือเป็นข้อผูกพันตามสัญญาทางแพ่ง คู่กรณีต้องเจรจาตกลงกันเอง และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐได้

พื้นที่โฆษณา

อย่างไรก็ตามผู้บริหารตลาดสุรนารีได้เคยเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเพื่อขออุทธรณ์คำสั่งและขอให้ระบุระยะเวลาการปิดตลาดให้ชัดเจนว่าถึงเมื่อใด  โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าการปิดตลาดสุรนารีเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ 2558 ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อโรคระบาด นอกจากนั้นยังได้แนะนำให้ทำตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ในเรื่องของรางระบายน้ำ ที่ไม่มีมาตั้งแต่เริ่มตั้งตลาด บ่อบัดบัดน้ำเสียไม่มีการจัดทำ และตัวอาคารตลาดเกิดชำรุดทรุดโทรม มีหยากไย่ใยแมลงมุมมากมาย เทศบาลจึงไม่สามารถที่จะออกใบอนุญาตตลาดได้  เทศบาลนครนครราชสีมา ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ ได้ชี้แนะให้ดำเนินการหลายครั้งแต่ผู้ประกอบการกลับเพิกเฉย เมื่อผลการประเมินยังไม่ผ่านเกณฑ์ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนดไว้  ซึ่งผู้บริหารตลาดจะต้องไปดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้องจึงค่อยมาอุทธรณ์อีกครั้ง

พื้นที่โฆษณา

คลิกเข้าไปดูผู้ป่วยรายอำเภอ/ตำบล เพื่อรับทราบพื้นที่เสี่ยงโควิด

.MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา