พื้นที่โฆษณา

หลังงบประมาณรายรับรายจ่ายประจำปี 2565 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เม็ดเงินมหาศาลกว่า 2,622 ล้านบาท  ผ่านสภาฯ ก็หวิดเกิดเหตุวุ่นวายในสภาฯ เมื่อฝ่ายบริหารเสนอญัตติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่โครงการแผนงานที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  เหตุยอดเงินการโอนโครงการต่างๆที่มีเม็ดเงินจาก 64 ล้านบาท ฝ่ายบริหารอ่านเพิ่มงอกเป็น 71ล้านบาท  ทำสมาชิกงงทั้งสภาฯ “รักชาติ”คนประธานสภาฯก็มึนงงโยนกลองฝ่ายบริหารที่จัดทำเอกสารไม่ตรงกับคำแถลง สมาชิกหลายอำเภอที่ถูกโอนย้ายงบประมาณ ต่างลุกขึ้นอภิปรายจวกแหลกงบโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกโอนโดยไม่มีคำชี้แจง  

พื้นที่โฆษณา

เมื่อวันที่ 17กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมสุรนารี A โรงแรมดิอิมพีเรียล โฮเทลฯ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการระชุมสภาอง๕การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 2 /2564 โดยมีนายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ ประธานสภาฯเป็นประธานในการประชุม มีฝ่ายบริหารนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ และนายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล,นายนรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล,นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม,นายกมลศักดิ์ เกษเมธีการุณ รองนายก อบจ.โคราช พร้อมด้วยข้าราชการหัวสำนักงานต่างๆในสังกัดเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้มีสมาชิกสภาเข้าร่วมประชุมรวม 46 คน ลาประชุมจำนวน 2 คน

พื้นที่โฆษณา

ระเบียบวาระที่น่าสนใจที่พิจารณาในที่ประชุมวันนี้มีเรื่องการพิจารณาข้อบัญญัติงบประมาณรายรับ-จ่ายประจำปี 2565 โดยนางยลดา นายก อบจ.นครราชสีมา ได้นำเสนอญัตติขอความเห็นชอบร่างข้อบัญญัติ งบประมาณ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ได้ตั้งไว้ทั้งสิ้น 2,622,444,600 บาท เป็นงบกลาง 143,994,640 บาท งบบุคลากร 1,376,125,500 บาท งบดำเนินงาน 693,073,300 บาท และงบลงทุน 409,250,960 บาท ซึ่งวันนี้ได้นำเรื่องให้สภาฯพิจารณาในวาระ 2-3 ที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการแปรญัตติสภาฯ ที่มีนายโกวิทย์ เลาวัณย์ศิริ ส.อบจ.บ้านเหลื่อม เป็นประธานกรรมการร่วมกับคณะรวม 7 คนได้ตรวจสอบงบประมาณทุกส่วนแล้วหากสมาชิกเห็นชอบก็จะนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดให้ประกาศใช้เป็นข้อกฎหมายในการบริหารท้องถิ่น หลังคณะกรรมการแปรญัตติชี้แจงเสร็จ ไม่มีสมาชิกในที่ประชุมแสดงความคิดเห็นติดใจสงสัย นายรักชาติประธานในที่ประชุมจึงให้สมาชิกได้ลงมติ ผลปรากฏว่าสมาชิกมีมติเห็นชอบทั้งวาระ 2 และวาร3

พื้นที่โฆษณา

ต่อมานายนรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล รองนายก อบจ.ฯได้อ่านญัตติเรื่องขออนุมัติโอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ซึ่งเป็นการโอนเงินโครงการต่างๆที่ไม่สามารถดำเนินโครงการได้จากหลายส่วนงาน โดยเฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐานถนนหนทางที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนทั่วไป เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 71บาทเพื่อนำไปดำเนินโครงการแผนงานใหม่  ซึ่งสมาชิกสภาหลายเห็นว่าจำนวนเงินไม่ตรงกับเอกสารที่แจ้งให้กับสมาชิกมาก่อนหน้านี้ ที่มีเพียง 64 ล้านบาท เท่านั้น แต่ฝ่ายบริหารกลับเสนอญัตติโอนเงินเป็น 71ล้าน โดยไม่มีคำชี้แจง

พื้นที่โฆษณา

นายโกวิทย์ เลาวัณย์ศิริ ส.อบจ.บ้านเหลื่อม ลุกขึ้นอภิปรายสอบถามประธานสภาฯผ่านไปยังฝ่ายบริหาร ตกลงสภานี้จะให้ลงมติโอนเงินจำนวนใดกันแน่ เพราะในเอกสารระบุจำนวนเงินแค่ 64 ล้าน แต่เมืองฟังจากฝ่ายบริหารมีจำนวนเงินงอกขึ้นมาเป็น 71 ล้านบาท ซึ่งหากจะมีการลงมติเห็นว่าคงเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยระเบียบอาจมีปัญหาในอนาคต และการตัดโอนโยกย้ายโครงการโดยที่ ส.อบจ.ในพื้นที่ไม่ทราบถือเป็นเรื่องที่โหดร้าย เพราะโครงการต่างล้วนเป็นความต้องการของประชาชน อีกอย่างการแจ้งเอกสารประกอบการโอนงบประมาณจะต้องมีการแจ้งสมาชิกให้ทราบอย่างน้อย 3 วันเพื่อให้มีการพิจารณารอบด้าน ไม่ใช่มีเอกสารมาแจ้งในที่ประชุมซึ่งสมาชิกไม่สามารถพิจารณาได้ทัน นอกจากนั้นสมาชิกคนอื่นได้แก่ นายสุพจน์ ธรรมประทีป ส.อบจ.เมือง นายชวาล พัฒนกำชัยก็อภิปรายไปในแนวทางเดียวกัน ส่วนนายเลิศชัย ธนประศาสน์ ส.อบจ.สีคิ้ว ได้ขอให้มีการพักการประชุม 10 นาที เพื่อทำความเข้าใจกับเอกสารมีมีรายละเอียดของส่วนเกินจำนวน 71 ล้านบาทก่อนมีการลงมติ

นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล รองนายก อบจ.ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานโครงสร้างพื้นฐาน ได้แจ้งกับที่ประชุมว่าขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เนื่องจากการตรวจสอบงบประมาณของโครงการต่างๆที่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากประสบปัญหาโควิด-19 ที่ส่วนใหญ่เป็นโครงการสัมมนา เชิงวิชาการ นอกจากนั้นยังมีโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ที่ซ้ำซ้อนกับท้องถิ่นระดับล่าง อีกทั้งบางโครงการท้องถิ่นในพื้นที่ก็มีการดำเนินงานไปแล้ว โดยการจัดทำเอกสารเสร็จเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ส่งให้ทุกท่านดังที่ทราบ แต่ปรากฏว่าต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตรวจพบว่ามีบ้างโครงการที่มีปัญหาข้างต้น และหากไม่นำเสนอในวันนี้งบประมาณก็จะไม่สามารถนำมาดำเนินการโครงการอื่นได้ เนื่องจากสิ้นปีงบประมาณ จึงได้นำเสนอในวันนี้โดยคำชี้แจงทั้งหมดอยู่ในซองสีน้ำตาลที่วางอยู่บนโต๊ะแล้ว หลังจากนั้นประธานสภาฯได้ขอมติที่ประชุมปรากฏว่าสมาชิกมีมติให้โอนงบประมาณตามที่ฝ่ายบริหารได้ร้องขอด้วยมติเป็นเอกฉันท์

พื้นที่โฆษณา

มานะ แย้มจะบก บรณาธิการข่าว สำนักข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา