ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 มิ.ย. 64  ที่โรงเรียนโคราชวิทยา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน (หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง) นครราชสีมา  ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมทั้ง” รถแคปซูนพ่นยา “ สว่างเมตตา  ระดมฉีดพ่นยาเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในบริเวณโรงเรียน  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย. 64 นี้   โดย ” รถแคปซูนพ่นยา “ สว่างเมตตา คันดังกล่าว เป็นรถขับเคลื่อนแบบหกล้อ ซึ่งมีรัศมีของการพ่นยาได้ถึง 90 องศา และพ่นได้ระยะไกลมากถึง 6 เมตร  โดยใช้น้ำยาคลอรีนผสมกับน้ำเปล่าซึ่งสามารถพ่นฆ่าเชื้อได้ และไม่ได้เป็นสารเคมีที่อันตรายต่อร่างกาย    

นาย อภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน (หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง) นครราชสีมา กล่าวว่า  วันนี้ตนเอง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมทั้ง” รถแคปซูนพ่นยา “ สว่างเมตตา  ระดมฉีดพ่นยาเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในบริเวณโรงเรียนโคราชวิทยา แห่งนี้  เพื่อเป็นการป้อกันเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยง ซึ่งปัจจุบันทาง มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน (หลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง) นครราชสีมา ได้รับการร้องขอจากหลายหน่วยงานให้ฉีดพ่นยา   แต่ปัจจุบันพบว่าในพื้นที่ของโคราช นั้นมีคลัสเตอร์ใหม่ทีเกิดขึ้นนั้น  น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง     เพราะได้เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน   ดังนั้นทางมูลนิธิฯได้เล็งเห็นว่าในวันที่ 14 มิ.ย.64 นี้ จะมีการเปิดเทอมของโรงเรียน   ดังนั้นจึงได้ ระดมฉีดพ่นยาเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในโรงเรียนโคราชวิทยา เป็นโรงเรียนนำร่องแห่งแรก   

อย่างไรก็ตาม ตนเองขอฝากไปยังโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา หากมีความประสงค์ต้องการให้ทาง มูลนิธิฯเข้าไปดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อฯ ก็ขอให้แจ้งมาทางมูลนิธิฯ ซึ่งทางมูลนิธิฯยินดีที่จะเข้าไปดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และปัจจุบันทางคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19  ซึ่งยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่  และเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวไม่หมดไปโดยง่าย คณะกรรมการมูลนิธิฯ จึงได้มีมติในการจัดซื้อ ” รถแคปซูนพ่นยา “ มา จำนวน 1 คัน เพื่อนำมาช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19  โดยรถคันดังกล่าวยังสามารถใช้ในภารกิจเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 ได้ด้วย   ดังนั้นหากต้องการให้ทางมูลนิธิฯไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโควิด-19 หรือภารกิจอื่น  ก็สามารภแจ้งมายังมูลนิธิฯได้  

ทีมข่าว MC.news.com รายงานจากจังหวัดนครราชสีมา